ĂN NGŨ CỐC CÓ TỐT KHÔNG

     

Ngũ cốc (còn call là cây lương thực) là mối cung cấp thực phẩm cung cấp năng lượng lớn nhất trên toàn cố gắng giới.

Bạn đang xem: ăn ngũ cốc có tốt không


*
*
*
*
*
*

Gluten là 1 loại protein có trong số loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mì spenta, lúa mạch đen, lúa đại mạch.

Rất nhiều người dân không dung nạp được gluten. Số này bao hàm người mắcbệnh celiac, một dạng dịch tự miễn nghiêm trọng, cũng tương tự một số người có chứng nhạy cảm vớigluten(39).

Bệnh celiac tác động tới khoảng tầm từ 0.7-1% dân số, trong những khi số tín đồ nhạy cảm với gluten khoảng tầm từ 0.5-13%, những người nhạy cảm nhất rơi vào thời gian từ 5-6% (40,41).

Vì vậy, số có thể lên tới khoảng gần 10% số lượng dân sinh mắc bệnh nhạy cảm vớigluten. Chỉ riêng sinh hoạt Mĩ sẽ cóhàng triệungười ở Mỹ mắc căn bệnh này, chính vì như thế vấn đề này không nên xem nhẹ.

Đây là một chứng bệnh nghiêm trọng vày một loại thực phẩm tạo ra (lúa mì).

Một số nhiều loại ngũ cốc, nhất là lúa mì, cũng đều có hàm lượng FODMAP cao. Đây là 1 dạng carbonhydrate hoàn toàn có thể gây ra những trở ngại trong quy trình tiêu hóa ở bạn (42,43).

Tuy nhiên, chỉ bởi vì gluten gây trắc trở cho đa số người không tức là ngũ ly không tốt cho sức khỏe. Cũng chính vì nhiều một số loại ngũ cốc nguyên hạt khác không chứa gluten.

Chẳng hạn như gạo, ngô, diêm mạch, yến mạch (yến mạch cần phải dán nhãn không có gluten cho những bệnh nhân celiac, bởi vì thỉnh thoảng sẽ sở hữu được một lượng lúa mì bé dại được trộn tiếp tế trong quá trình chế biến).

Tóm lại:Gluten là một trong loại protein được tra cứu thấy trong một số loại ngũ ly (đặc biệt có không ít trong lúa mì). Nó có thể gây ra một số trong những vấn đề so với những fan nhạy cảm với gluten. Mặc dù nhiên có nhiều loại ngũ ly khác không có gluten từ bỏ nhiên.

Ngũ cốc chứa chất phòng dinh dưỡng, nhưng tất cả cách bớt chúng đi

Một lập luận tầm thường chống lại quý hiếm của ngũ cốc sẽ là chúng chứa cácchất kháng dinh dưỡng(49).

Các chất kháng bồi bổ trong thực phẩm, đặc biệt là thực vật, làm khó tiêu hóa và hấp thu các thành phần bổ dưỡng khác.

Nó bao gồmaxit phytic, lectin và các chất khác.


Axit phytic rất có thể liên kết những khoáng hóa học và ngăn không cho chúng được hấp thụ, còn lectin rất có thể gây hại mang đến ruột (50,51).

Tuy nhiên điều đặc biệt cần xem xét là những chất chống dinh dưỡng không hẳn là mặt đặc trưng của ngũ cốc. Chúng cũng rất được tìm thấy trong một số trong những loạithực phẩm lành mạnh, như những loạiđậu, trái cây và ngay kể cả hoa quả cùng rau xanh.

Nếu bọn họ phải tránh tất cả các nhiều loại thực phẩm cất chất kháng dinh dưỡng, thì sẽ không thể nhiều loại hoàn toàn có thể ăn được.

Xem thêm: Cách Xem Người Lạ Xem Story Facebook Trên Máy Tính, Cách Biết Người Lạ Xem Story Trên Facebook

Có thể bảo rằng cácphương pháp sơ chếtruyền thống như ngâm, nảy mầm cùng lên men hoàn toàn có thể làm giảm phần lớn các hóa học kháng dinh dưỡng (52,53,54).

Thật rủi ro là phần lớn các nhiều loại ngũ cốc được tiêu thụ ngày nay đều không trải qua các phương pháp chế biến đổi này. Vì vậy chúng có thể chứa một lượng mập chất chống dinh dưỡng.

Mặc dù vậy, thực tế là thực phẩm đựng chất kháng bổ dưỡng không đồng nghĩa nó có tác động ảnh hưởng xấu. Mỗi nhiều loại thực phẩm đều phải có ưu với nhược điểm riêng. Ngũ ly nguyên phân tử thì thường vượt xa ngoài những ảnh hưởng xấu của hóa học kháng dinh dưỡng.

Tóm lại:Giống như những loại hoa màu khác, ngũ cốc thường chứa các chất kháng bồi bổ như axit phytic, lectin và một số chất khác. Chúng rất có thể bị phân hủy vì chưng các phương pháp như ngâm, nảy mầm, lên men.

Một số chế độ ăn không có ngũ cốc liệu hữu dụng ích cho sức khỏe


Vài phân tích đã được tiến hành về cơ chế ăn uống không chứa ngũ cốc.

Số đó bao hàm cả chế độ ăn low-carb và chính sách paleo

Theo hiệ tượng thì chế độ paleo né xa các loại ngũ cốc, nhưng chế độ low-carb chỉ thải trừ chúng vì thành phần carb trong đó.

Nhiều phân tích dựa bên trên cả hai chế độ ăn này chỉ ra rằng chúng có thể giúp bớt cân, sút mỡ bụng và nâng cấp đáng kể một vài dấu hiệu về sức mạnh (55,56,57).

Những nghiên cứu này thường chuyển đổi nhiều thứ và một lúc, cho nên bạn quan yếu nói rằngchỉ cầnloại đảo ngũ cốc khỏi chế độ ăn là có thể nâng cao sức khỏe.

Mặt khác, cũng có khá nhiều nghiên cứu vớt vềchế độ ăn Địa Trung Hải, chỉ cất toàn ngũ cốc (hầu hết là nguyên chất).

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải cũng đều có những nâng cấp đáng nói về sức khỏe và có tác dụng giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh tim và bị tiêu diệt sớm (58,59).

Thông qua đều nghiên cứ này, cả hai cơ chế ăn uống tất cả và không tồn tại ngũ ly đều có thể tương mê say với sức khỏe và có kết quả tuyệt vời.

Kết luận

Như với đa số mọi thứ trong dinh dưỡng, toàn bộ điều này dựa vào hoàn toàn vào cá thể mỗi người.

Nếu mình thích ngũ ly và cảm xúc khỏe khi nạp năng lượng chúng, vậy thì ngoài ra không có bất kì lí do phù hợp nào để tránh nạp năng lượng chúng hết, miễn là bạn ăn đa phần là ngũ cốcnguyên chất.

Mặt khác, nếu khách hàng không yêu thích ngũ cốc hoặc bọn chúng làm chúng ta cảm thấy tệ, thì vấn đề tránh nạp năng lượng chúng cũng không ăn hại gì.

Xem thêm: Hãy Chọn Phát Biểu Đúng Nhất Về Hệ Điều Hành, Hãy Chọn Câu Phát Biểu Đúng Nhất

Nếu bạn thích ngũ cốc, hãy cứ ăn nó. Nếu bạn không ưa thích chúng, hoặc chúng làm bạn thấy tệ hơn vậy thì không nạp năng lượng chúng nữa. Đơn giản vậy thôi.