Bộ tộc ăn thịt người "khét tiếng"

     

Ở Việt Nam, có một khu vực nhỏ tuổi hẹp thuộc miền tây Thanh Hóa cùng Vân hồ (Sơn La), là bao gồm mộ táng thân cây bên trên hang đá. Nhìn trên phiên bản đồ, khu vực có chiêu mộ táng vào hang mặc dù ở nhị tỉnh, tuy thế lại khá ngay sát nhau, bí quyết nhau vài ba chục km theo đường chim bay. Trước đó chưa từng có sự lộ diện mộ táng dạng này làm việc những địa phận khác.


*

*


Quá trình tìm hiểu, tôi dấn thấy, sinh sống Việt Nam, duy nhất khu vực nhỏ hẹp ở trong miền tây Thanh Hóa và Vân hồ (Sơn La), là gồm mộ táng thân cây bên trên hang đá. Nhìn trên bạn dạng đồ, khoanh vùng có chiêu tập táng trong hang mặc dù ở hai tỉnh, nhưng lại lại khá sát nhau, cách nhau vài ba chục km theo đường chim bay. Trước đó chưa từng có sự mở ra mộ táng dạng này sinh hoạt những địa phận khác. Đặc biệt, ở các tỉnh tiếp giáp biên với nam china (nơi bao gồm táng thức này), lại không còn có.

Bạn đang xem: Bộ tộc ăn thịt người "khét tiếng"

PGS.TS Nguyễn lân Cường, từng bỏ nhiều thời gian nghiên cứu về hiệ tượng mộ táng này, với ông thừa nhận định, táng thức này còn có niên đại độ vài ba trăm năm, cùng là của cư dân bạn dạng địa, chứ không tồn tại gì xa lạ.

Ấy cố gắng nhưng, quy trình tìm hiểu, chạm mặt gỡ cụ công cụ bà già, các thầy cúng, những người sở hữu hồ hết pho sách cổ tất cả tuổi vài trăm năm, lưu giữ trí thức ngàn năm trước, bộc lộ cả chuyện thời đẻ khu đất đẻ nước, đều lừng chừng đến bề ngoài mộ táng này.



Khu vực xuất hiện thêm động táng là nơi người thái lan và Mường ở, là đất cổ của hai dân tộc này, tuy nhiên tác thức không tương quan gì cả. Phần đông ngôi chiêu mộ cổ của tín đồ Mường, có tuổi vài trăm năm, thậm chí còn ngàn năm, vẫn còn ở vùng tây Thanh Hóa, vùng Hòa Bình, lại là rất nhiều ngôi chiêu mộ đá. Người phú quý được chôn trong hậu sự gỗ tốt, bao gồm than củi ướp xác và đặc biệt là được quây bởi những khối đá lớn.

Ngay cả trái núi nghỉ ngơi Suối Bàng (Vân Hồ), nơi có quần thể hang động chiêu tập táng, hiện nay vẫn tồn tại chiêu mộ đá cổ vài ba trăm năm tuổi của người dân Mường đi cư đến vùng khu đất này. Quá trình di cư của mình vẫn được ghi trong gia phả.

Những nghĩa địa mộ đá của fan Mường cũng vẫn còn rất nhiều ở vùng quan liêu Sơn, Bá Thước, quan tiền Hóa, nơi bao gồm động táng bí ẩn.

Điều thú vị, nhưng ông Cao bởi Nghĩa, nguyên Trưởng phòng văn hóa truyền thống huyện quan lại Sơn cung cấp, kia là, trong những quan tài thân cây, ông từng mở ra, có không ít vải lụa, mặc dù đem ra bên ngoài một thời gian là tan đổi mới hết. Thời khắc đó, nghỉ ngơi vùng đất này, cư dân bản địa chỉ cửa hàng có vải vóc đũi, vải vóc dệt thông thường, chứ chưa xuất hiện lụa là gấm vóc. Vì đó, tuyển mộ táng của người dân lạ, không tương quan gì mang lại hai dân tộc phiên bản địa, là điều có thể đặt ra.



Anh Đinh Văn Sửu, bí thư Đảng ủy làng mạc Suối Bàng (Vân Hồ, đánh La), thì fan dân ở chỗ này rất lo sợ những trái núi có mộ táng vào hang, bởi trong thâm tâm thức tự xa xưa, chúng ta tin nó thuộc về cỗ tộc có sở trường ăn thịt người. Thậm chí, họ còn tin rằng, tộc tín đồ ấy vẫn còn ẩn hiện nay trong rừng và liên tục bắt tín đồ để nạp năng lượng thịt, buộc phải không phải ai cũng dám vào rừng sâu. Trong truyền thuyết của bạn Mường và người thái lan nơi đây, thì họ hotline tộc người bí mật đó là fan Xá. Các thầy bái thì khẳng định, hồn ma fan Xá vẫn lẩn ẩn phía sau những vách núi, trong rừng sâu Suối Bàng.

Xem thêm: Top 25 Địa Điểm Ăn Uống Tại Sài Gòn Gần Đây Nổi Tiếng Nhất, Bộ Sưu Tập Địa Điểm Ăn Uống Tại Tp

Mặc dù, không thể dấu tích làm sao của fan Xá ở đất này, cũng như những vùng lân cận, nhưng ngẫu nhiên người Thái, bạn Mường nào định cư sinh sống vùng khu đất này, cũng biết rõ câu chuyện huyền thoại về người Xá. Họ nói tới người Xá với việc kính cẩn, hẳn nhiên nỗi sợ hãi hãi.


Chuyện rằng, xưa kia, sinh hoạt thung lũng Suối Bàng tất cả 2 tộc fan định cư, là fan Xá và người Thái. Người dân thái lan sống nghỉ ngơi ven sông Đà, rước nghề đánh cá để sống, fan Xá sống ngơi nghỉ phía trong, có sở thích ăn thịt sống, gồm cả giết thịt người. Khi dựng đơn vị cửa, người Xá thường nhờ người thái lan làm giúp. Nếu người thái lan làm giúp, thì loại gì cũng trở thành thức ăn cho họ. Khi người thái lan đang lúi húi thao tác trên mái nhà, bạn Xá cần sử dụng que nhọn xiên lên nhằm giết rồi nạp năng lượng thịt.

Biết người Xá ăn uống thịt người, nên tín đồ Thái không giúp người Xá dựng công ty nữa. Tuy nhiên, người Xá vẫn ko tha, mà lựa chọn người béo bệu nhất để nạp năng lượng thịt. Vì fan Xá hay ăn uống thịt người Thái, nên xích míc giữa hai bộ tộc xẩy ra và có nguy hại thành xung thốt nhiên lớn, tàn gần kề cả bộ tộc.

Đúng thời điểm đó, thì tất cả nhóm fan Mường thiên cư đến. Biết chuyện, người Mường vẫn hướng dẫn người dân thái lan thách đấu bằng trò bắn nỏ vào vách đá. Các cụ già người thái lan họp bàn, cùng quyết phương án bắn nỏ. Lời thách đấu chuyển ra, fan Xá đồng ý luôn.


Theo giải pháp thi đấu, nếu mũi tên của cục tộc như thế nào găm vào vách đá, thì cỗ tộc đó chiến thắng, được ngơi nghỉ lại khu đất này, chết được chôn sinh hoạt đây. Còn bộ tộc thua, thì đề xuất đi địa điểm khác, phải đem cả mồ mả, thánh sư ông bà đi. Nỏ của tín đồ Xá to, cứng, sức mạnh vô biên, từng phát phun ra 3 mũi tên quấn đồng vừa nhọn vừa cứng, mà lại nỏ của người dân thái lan thì mềm, nhỏ, lực phun rất yếu, nên các cụ già cực kỳ lo lắng.

Người Mường được trưng dụng có tác dụng trọng tài. Trong hội thi đó, hai bộ tộc đã cắt máu ăn thề, sẽ triển khai đúng như cam kết. Hội thi bắn diễn ra. Người Xá bắn một phát, 3 mũi thương hiệu xé gió bay về phía vách đá. Vắt nhưng, cả 3 mũi thương hiệu đều bật trở ra, rơi xuống vách núi. Đến lượt người dân thái lan bắn, mũi tên bay tà tà khôn xiết nhẹ, tuy thế lại đính luôn luôn vào vách đá. Hóa ra, người Mường đang hướng dẫn người dân thái lan làm mũi tên thật mềm, rồi bám sáp ong vào đầu mũi tên. Khi mũi tên cắn vào vách đá, thì dính nối luôn, ko rơi xuống chân núi.

Thua cuộc, tín đồ Xá đề nghị chuyển đi địa điểm khác sinh sống. Nhưng không biết đi đâu, nên họ vào rừng ở. Theo đúng cam kết, tín đồ Xá buộc phải đào mồ mả ông cha mang đi. Họ đang đục rỗng thân cây, chuyển xương cốt tiên tổ vào vào thân cây, rồi đặt lên vách đá vào rừng thẳm. Ở trong rừng, họ săn thú nhằm ăn, bắt ốc đá để ăn, nên trong các hang đá có không ít vỏ ốc, đào xuống lòng hang mấy mét vẫn thấy phần đa lớp vỏ ốc.


Người Mường, bạn Thái tại đây vẫn tin rằng, linh hồn bạn Xá vẫn còn đấy hiện diện trong rừng già, canh giữ mồ mả tổ tiên, đề nghị họ khôn cùng sợ hãi, ít fan dám vào rừng. Cụ già già tín đồ Thái, fan Mường nói rằng, fan Xá sinh sống lâu trong rừng, đã biến thành người rừng, với lông lá đầy mình. Theo họ, vì đói ăn, nên người Xá đã chết gần hết, hiện chỉ còn một cặp vợ chồng người Xá, vẫn lẩn trốn vào rừng Suối Bàng. Cặp vợ ông chồng này thường xuyên xuyên lộ diện ở khu rừng rậm bương Tằng Háo và không ít người nhìn thấy (?!).


Theo mô tả, thì họ tất cả bộ lông dày, màu vàng, nhị cánh tay khôn xiết to, chân ngắn, di chuyển rất cấp tốc trong rừng. Thi thoảng người ta vẫn bắt gặp cặp vợ ông chồng này ngồi bắt chấy lẫn nhau trên tảng đá lớn. Vào buổi chiều, dân cư ở Suối Bàng thường xuyên nghe thấy giờ kêu "ô nhô, ô nha, ô nhẳng…" vọng lại từ bỏ xa của cặp vợ ck người rừng, nghe khôn xiết não nề, thảm thiết.

Theo ông hương thơm Văn Chiển, thì tiếng kêu của cặp người rừng này hết sức khỏe, giòn, vang xa, tuy nhiên rất buồn. Thậm chí, khi cặp vợ ông chồng người rừng này ở giải pháp xa 10km, chứa tiếng kêu, thì tín đồ dân Suối Bàng vẫn nghe thấy. Nghe giờ cặp vợ ck người rừng ấy gọi nhau trong chiều tà, không ít người dân muốn khóc. Theo lời tả của bí thư Đinh Văn Sửu, thì giờ đồng hồ hót của vợ ông xã người rừng kéo dài, dịp trầm, thời gian bổng, thời điểm ngắt quãng như giờ đồng hồ sáo Pê ôi của người Thái.

Truyền thuyết người Mường tại đây kể rằng, xưa kia, mất đất, fan Xá vào rừng sâu ở, cũng có tác dụng nương rẫy, tuy vậy nước non thiếu hụt thốn, đất ít, đề nghị đói nhát lắm. Có cặp vợ ông chồng có 2 đứa con, đói thừa cứ đòi mẹ cho ăn, nhưng bà bầu bảo: "Con cứ ngoan đi, chờ cha đi mo (đi cúng) về, sẽ có được xôi ngũ sắc để ăn, có cả đùi kê rừng mang về nữa". Chờ mãi ko thấy ba về, cơ hội bà mẹ hòn đảo nồi cơm trắng sôi, đứa con thò tay vào định bốc. Sợ tay nhỏ bẩn, mẹ lấy đũa cả vụt vào tay con. Hai người con tự ái vứt chạy vào rừng. Bố mẹ đi tìm, gọi nhỏ về, nhưng hai đứa ko về nữa, do trong rừng có tương đối nhiều loại quả để ăn, không bị đói. Hai đứa trẻ sống lâu trong rừng, đã biến thành người rừng và chúng đã thành tinh, sống đến bây giờ. Là anh em, nhưng bọn chúng sống cùng nhau như bà xã chồng, hình bóng ko rời.

Truyền thuyết của người Mường, người thái ở đây là như vậy, bọn họ tin fan Xá biến thành người rừng, nhưng mà theo lời anh Đinh Văn Sửu, túng bấn thư Đảng ủy buôn bản Suối Bàng, thì cặp vợ ông chồng người rừng đó chính là cặp vượn khổng lồ. Bản thân anh Sửu đã gần kề mặt cặp vượn đó những lần hồi anh còn nhỏ, lúc vào rừng bắt ốc đá về ăn. Sau này, anh gồm dịp xuống vườn thú Hà Nội, thì cũng thấy đười ươi, vượn với anh xác minh cặp vượn trong rừng Suối Bàng cực kỳ khác biệt, trông chúng giống tín đồ hơn. Bọn chúng thường đi bởi hai chân, và luôn cặp kè kề bên nhau. Bọn chúng ẩn hiện tại thoăn thoắt trong rừng, dù nhiều người dân giáp mặt, nhưng chú ý không kỹ, nên xác minh là tín đồ rừng. Nghĩ mang đến những thần thoại về người Xá, họ thúc đẩy cặp vượn ấy là người rừng, nên mẩu truyện về tộc người Xá bí mật càng được thêu dệt những lên.

Xem thêm: Bột Baking Soda Giá Bao Nhiêu, Bột Baking Soda Giá Tốt Tháng 5, 2022

Cũng theo thần thoại cổ xưa này, thì bạn Xá xuất hiện ở vùng đất này, cùng bị xua vào rừng bởi thua cuộc phun tên từ rộng 1.000 năm trước. Tất cả nghĩa là, nếu theo truyền thuyết, thì các quan tài với hễ táng này đã bao gồm từ hơn ngàn năm trước, chứ chưa hẳn vài trăm năm, bởi, nếu chiêu tập táng mới bao gồm vài trăm năm, thì sẽ tiến hành ghi vào sách cổ của cư dân nơi đây, chứ không thể bí hiểm và mất hút, không tồn tại chút thông tin nào như thế.