UỐNG NHIỀU VITAMIN C CÓ TỐT KHÔNG

     

Vitamin C, tên hóa học là acid ascorbic, phân bố rộng rãi trong các mô cơ thể, khoảng 25% kết phù hợp với protein trong tiết tương. Vào cơ thể, vi-ta-min C triển khai hai chức năng chính là đồng yếu tố (cofactor) của các enzym tác động các phản nghịch ứng sinh hóa và kháng oxy hóa.

Bạn đang xem: Uống nhiều vitamin c có tốt không

Vai trò của vitamin C

Vitamin C là thành phần quan trọng đặc biệt có chức năng trong sự trưởng thành của các sợi collagen (protein gai của mô links gân, dây chằng, tổ chức dưới da, xương, sụn…) bởi quy trình hydroxy hóa lisin và prolin.

Nếu thiếu vitamin C sẽ tác động đến sự tổng hợp collagen, đặc biệt là trong những mao mạch, mô liên kết, mô xương… làm cho vết thương thọ lành, thành mạch yếu dễ dẫn mang lại xuất tiết ở những mức độ khác biệt (vỡ mao quản gây nhiều đám xuất huyết bên dưới da, đám bầm tím, bị ra máu chân răng…).

Vitamin C là chất khử trong cơ thể, ức chế nhanh các gốc tự do thoải mái được tạo ra trong quá trình dị hóa các tế bào, ngăn ngừa sự ôxy hóa vi-ta-min A, vitamin E và những acid bự không no.

*

Vitamin C khiến cho sắt (hóa trị 2) gia hạn được trạng thái hoàn nguyên tăng hấp thu, gửi dịch, tồn trữ fe trong cơ thể. Do vậy, thiếu vitamin c C là vì sao trong triệu chứng thiếu ngày tiết nhược sắc bởi thiếu sắt.

Mặt khác, nó còn giúp cho can xi trong ruột chế tác thành hợp hóa học tan, nâng cấp tỉ lệ hấp thu can xi vào cơ thể.

Vitamin C còn đưa hóa cholesterol trong khung hình thành một sulfat tan trong nước để bài xích tiết; tham giaphản ứng hydroxyl của cholesterol thành acid cholic sút hàm lượng cholesterol vào máu.

Vitamin C có không ít trong vỏ thượng thận, thâm nhập tổng hợp chất nội huyết (hormon) corticosteroid, nó cũng cần phải cho sự tổng đúng theo hormon con đường giáp. Ko kể ra, vi-ta-min C còn tham gia tổng phù hợp acid amin não của tập hợp dopamin, nor – adrenalin và adrenalin từ bỏ phân tử tyrosin.

Trong tính năng miễn dịch: vi-ta-min C tham gia tổng hợp phòng thể gamma globulin, giúp cơ thể tăng mức độ đề kháng, ảnh hưởng sự sản xuất bạch huyết cầu chống vi khuẩn, virut.

Nhiều nghiên cứu và phân tích cũng thấy, vi-ta-min C còn có công dụng đề phòng và giảm quá trình trở nên tân tiến ung thư, giúp phòng stress, góp tế bào gan giải độc…

Nhu cầu vitamin C của cơ thể

Chỉ hầu như người ốm yếu, không ăn uống được mới cần bổ sung cập nhật vitamin C bởi thuốc tiêm hoặc uống. Với những người bình thường, nên bức tốc vitamin C trải qua lương thực, lương thực bởi đó là cách bổ sung rất hiệu quả, cực tốt và kinh tế nhất.

Dù có ăn uống nhiều thực phẩm nhiều vitamin C mang đến như thế nào thì cũng không bao giờ xảy ra hiện tượng lạ thừa vi-ta-min C như trường phù hợp tiêm hoặc uống viên vi-ta-min C.

Cũng như những vitamin khác, khung hình không từ bỏ tổng vừa lòng được mà cần được cung cấp qua thức ăn, quan trọng đặc biệt rau trái tươi cực kỳ giàu vi-ta-min C. Ăn là chủ yếu, chỉ khi quan trọng (ốm đau, hèn ăn…) mới dùng dung dịch hoặc thực phẩm công dụng có vi-ta-min C.

Xem thêm: Chuối Tây Còn Gọi Là Chuối Gì, Phân Biệt Chuối Tây, Chuối Tiêu Và Các Loại Chuối

Theo khẩu phần bổ dưỡng được khuyến khích (RDA), nhu yếu vitamin C là 60mg/ngày. Nhu cầu này tăng thêm với đàn bà có thai, thiếu phụ đang nuôi nhỏ bú, tiến trình cần tăng trưởng nhanh (thiếu niên tuổi dậy thì), tín đồ già, người làm việc ở môi trường nhiệt độ cao…

Vitamin C được hấp thu đa phần ở ruột non, với lượng 60 – 180mg/ngày được hấp thụ hoàn toàn. Nếu cung ứng trên số lượng này thì sự hấp thu sẽ thấp dần, tỉ lệ thành phần nghịch với lượng vi-ta-min C gửi vào.

Thời gian bán hủy của vitamin C là 8 – 40 ngày, nó được thải chủ yếu qua nước tiểu, một trong những phần nhỏ qua phân và mồ hôi.

Lượng vi-ta-min C sau khi hấp thu vào cơ thể, được dự trữ 1 phần trong gan, thận (để sử dụng khi nguồn cung cấp không đủ), tổng lượng dự trữ khoảng 1.500mg, hằng ngày vận chuyển 35 – 45mg.

*

Khi thiếu thốn hoặc quá vitamin C

Khi thiếu vitamin c C, khung hình sẽ phân phát sinh một vài bệnh quánh trưng. Sức chống đỡ của các mao mạch giảm, có các điểm xuất ngày tiết rải rác ở da.

Ban đầu, thiếu vitamin c C thường có các dấu hiệu không điển hình, hầu hết là mệt mỏi mỏi, suy nhược. Khi bệnh phát triển, một số triệu bệnh sẽ xuất hiện như tăng sừng hóa quanh lỗ chân lông, ban xuất huyết, đau ở những chi, bị chảy máu xung quanh các nang lông (thường ở chi dưới như đầu gối, bàn chân, mặt sau đùi, ở những chỗ hay bị đè ép, va chạm).

Hiện tượng bị ra máu dưới da và trong cơ mở ra ở vùng bả vai, đôi mắt cá, cùng với ra máu dưới màng xương, màng phổi.

Mặt khác, khi thiếu vitamin C, sức khỏe của khung hình giảm, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và viêm phổi. Các vết thương tương tự như gãy xương rất mất thời gian lành.

Tuy nhiên, nếu khung hình quá quá vitamin C cũng ko tốt. Nếu dùng vitamin C liều cao (quá 1 gam/ngày) và dài ngày hoàn toàn có thể bị viêm loét dạ dày, tiêu chảy với đau bụng, dường như còn rất có thể đọng oxalate, urat dễ khiến sỏi thận. Nếu dùng đường tiêm liều cao rất có thể gây tán huyết làm giảm thời gian đông máu.

Khi quan trọng phải cần sử dụng đến vi-ta-min C, tránh việc uống vào chiều tối vì nó gây kích thích hợp gây mất ngủ. Không cần sử dụng đồng thời vitamin C với sulfamid (thuốc chống khuẩn) bởi vì có nguy cơ kết tủa tạo sỏi đường tiết niệu.

Không cần sử dụng vitamin C với deferoxamin vì làm tăng độc tính của sắt với những mô, đặc biệt quan trọng mô tim rất có thể dẫn tới tim mất bù.

Xem thêm: Làm Bánh Tráng Trộn Cần Những Nguyên Liệu Làm Bánh Tráng Trộn

Những thông tin cung ứng trong bài viết của bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có đặc điểm tham khảo, không sửa chữa thay thế cho câu hỏi chẩn đoán hoặc khám chữa y khoa.

Theo dõi fanpage facebook của cơ sở y tế Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin hữu ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/